fbpx

Hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch truyền thông marketing

Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing là việc làm vô cùng quan trọng và nhận được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp với mục tiêu quảng bá thương hiệu cá nhân tới người tiêu dùng. Chính bởi vậy nên việc lên kế hoạch và xây dựng một chiến lượcc marketing hoàn chỉnh là vô cùng cần thiết. Hãy cùng Akenda tìm hiểu về cách xây dựng kế hoạch truyền thông mareting qua bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là một kế hoạch truyền thông marketing hoàn chỉnh?

Trước khi tìm hiểu về quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing bạn cần phải hiểu thế nào là một kế hoạch truyền thông marketing hoàn chỉnh và hiệu quả. Một kế hoạch truyền thông marketing hoàn chỉnh là khi doanh nghiệp đã có trong tay một bản tổng hợp các thông tin về: đối tượng, mục tiêu, phương thức truyền thông cùng phương án marketing cụ thể cho từng giai đoạn, từng hạng mục mà doanh nghiệp hoạt động để cuối cùng đạt được các mục tiêu marketing đã đặt ra từ trước.

Bởi vậy nên để lập một kế hoạch truyền thông marketing hoàn chỉnh thì cần đảm bảo tính khả thi và xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm chuẩn bị giúp doanh nghiệp ứng phó tốt với sự biến đối hằng ngày của thị trường.

Thế nào là một kế hoạch truyền thông marketing hoàn chỉnh?
Thế nào là một kế hoạch truyền thông marketing hoàn chỉnh?

Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing mang tới lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Khi đã xây dựng kế hoạch truyền thông marketing hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ nhận về rất nhiều lợi ích như:

  • Khả năng định hướng chính xác và rõ ràng những công việc cần làm để đạt được mục tiêu. Đồng thời giúp giảm thiểu tối đa những biến cố phát sinh.
  • Tối ưu ngân sách, tiền bạc cho doanh nghiệp nhờ việc xác định được những cá nhân, nguồn nhân lực cùng các chi phí phù hợp với mục tiêu phát triển.
  • Có khả năng nhìn nhận và đánh giá được mức độ hiệu quả, ưu điểm và khuyết điểm trong những hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó mà doanh nghiệp có thể có những phương án cải thiện và khắc phục thông qua các chiến lượng truyền thông tốt hơn trong tương lai.
  • Đem tới một cái nhìn tổng quan và giúp cho doanh nghiệp có thể dự đoán được những biến động của thị trường trong thời gian ngắn. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể chuẩn bị với những giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với những biến động của thị trường.
Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing mang tới lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing mang tới lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing

Có thể thấy kế hoạch truyền thông marketing chiếm vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy nên việc xây dựng một kế hoạch truyền thông marketing hiệu quả luôn là điều các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Sau đây là quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing:

Phân tích tổng quan

Phân tích tổng quan sẽ giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn bao quát được thị trường hiện tại để có thể xác định chính xác mục tiêu của doanh nghiệp và kế hoạch marketing. Mô hình SWOT (điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức) sẽ giúp doanh nghiệp phân tích và có một cái nhìn bao quát cho bức tranh thị trường.

Xác định nhóm đối tượng hướng tới

Sau khi đã phân tích được điểm mạnh yếu cùng các cơ hội và khó khăn của doanh nghiệp thì bạn cần xác định nhóm đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới. Thông qua nhóm đối tượng mà doanh nghiệp có thể truyền tải được những thông điệp, giải pháp để rồi tạo lên sức lan tỏa trong thị trường và tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất.

Xác định nhóm đối tượng hướng tới
Xác định nhóm đối tượng hướng tới

Xác định mục tiêu

Việc xác định mục tiêu truyền thông dựa trên những thông tin đã phân tích và tập khách hàng hướng tới được sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng định hướng các hoạt động marketing cùng các chỉ số đo lường hiệu quả. Đồng thời giúp doanh nghiệp không bị lạc hướng và mông lung trong quá trình thực hiện kế hoạch truyền thông.

Xác định thông điệp

Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing là xác định thông điệp truyền thông. Thông điệp truyền thông chính là nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Thông qua đó giúp khách hàng giải đáp thắc mắc về lí do tại sao cần quan tâm và mua sản phẩm của doanh nghiệp. Bởi vậy nên xác định được thông điệp truyền thông sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh trúng tâm lý khách hàng, đáp ứng nhu cầu để thông qua đó gia tăng doanh thu. đạt được hiệu quả trong chiến lược marketing.

Một thông điệp cần đảm bảo 4 yếu tố:

  • Tạo sự chú ý
  • Tạo sự quan tâm
  • Khơi gợi mong muốn
  • Thúc đẩy hành động của khách hàng

Thiết kế bộ truyền thông

Một bộ truyền thông hoàn chỉnh được xoay quanh 3 yếu tố chính:

  • Chiến lược thông điệp (Message strategy): Sử dụng âm thanh, lời nói cùng các kích thích nghe nhìn khác để tạo sự ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng.
  • Chiến lược sáng tạo (Creative strategy): Nội dung mang tính sáng tạo và cần có sự đột phá về tư tưởng, thông tin cùng hình thức thông tin.
  • Nguồn phát thông điệp (Message source): Xác định phương tiện phù hợp nhằm truyền tải thông điệp.

Chọn kênh truyền thông phù hợp

Bước thức 6 trong quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing là chọn lựa kênh truyền thông phù hợp. Đối với mỗi kế hoạch marketing sẽ cần một kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu và đặc điểm của doanh nghiệp. Bởi vậy nên doanh nghiệp cần cân nhắc chọn phương thức truyền thông phù hợp với chiến dịch nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Chọn kênh truyền thông phù hợp
Chọn kênh truyền thông phù hợp

Xác định ngân sách và chiến thuật truyền thông

Trong quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing thì việc xác định ngân sách và chiến thuật truyền thông là vô cùng quan trọng. Chiến thuật truyền thông hiệu quả sẽ giúp tạo sự đột phá và gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó thì xác định được ngân sách cho từng công việc trong kế hoạch sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và cân đối thu chi phù hợp.

Đo lường hiệu suất và báo cáo

Sau khi triển khai được kế hoạch truyền thông thì doanh nghiệp cần thực hiện đo lường hiệu suất và báo cáo tới ban quản lý để thấy được độ hiệu quả cùng những vấn đề cần khắc phục, hoàn thiện cho các kế hoạch sau này.

Trên đây là những bước để xây dựng kế hoạch truyền thông marketing phù hợp, hi vọng bài viết đã đem tới cho các bạn những thông tin hữu ích.  Và bạn đừng quên Akenda có cung cấp các dịch vụ và khóa học marketing để giúp các cá nhân và doanh nghiệp tự tin làm chủ cuộc chơi trong thời đại 4.0 này. Bạn còn chần chờ gì mà không liên hệ ngay với Akenda để được tư vấn và trải nghiệp ngay hôm nay!

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG AKENDA

Địa chỉ: 208 Ni Sư Huỳnh Liên, Phường 10, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0966 00 4190

Email: [email protected]

Website: https://akenda.vn/

5/5 - (1 bình chọn)
Phạm Thiệp
Follow me
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x