fbpx

Cách viết content thật thu hút trên Facebook

Ở trong thời đại marketing 4.0,  Facebook đã trở thành một trong những nơi đáng giá nhất trong không gian kỹ thuật số hiện nay bởi lượng người dùng khổng lồ và các tính năng đa dạng hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đây là nơi bạn có thể nâng cao sự nổi tiếng và uy tín của thương hiệu thông qua những nội dung- những content- được chia sẻ trên trang fanpage hay có thể nói là trang kinh doanh của bạn. Nhưng đã có nhiều doanh nghiệp không thể phát triển thành công do họ không có khả năng tận dụng nội dung.

Vấn đề được đặt ra là:  Ngày ngày bạn lướt newsfeed và tiếp cận hàng trăm bài viết đa dạng lĩnh vực từ kiến thức xã hội cho đến bán hàng online, giữa những muôn vàn tin này thì làm sao để content của bạn thu hút được khách hàng? Chính vì vậy bài viết này sẽ đưa ra những tips hướng dẫn bạn viết bài quảng cáo Facebook một cách thật cuốn hút người đọc cho mọi loại sản phẩm, chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

1. Hãy nhớ rằng content trên facebook khác với content trên website

Mọi người thường hay có một quan niệm sai lầm cho rằng content sử dụng trong trường hợp nào cũng sẽ giống nhau. Nhưng thực chất khi đọc hai nội dung khác nhau nhưng nói về cùng một vấn đề được đăng tải trên facebook và website thì bạn cũng sẽ thấy được một sự khác biệt rất lớn. Vậy sự khác biệt ở đây là gì và tại sao lại có sự khác biệt đó?

Picture12
– Bản chất:
Facebook là một kênh mạng xã hội, một kênh truyền thông có sự tiếp xúc và tương tác trực tiếp giữa người với người, đồng nghĩa với việc đây là một “nơi” rất nhộn nhịp, thị phi, đầy sắc màu và âm thanh. Chỉ riêng điều này thôi đã rất trái ngược với các website – nơi đề cao tính chuyên nghiệp của bài viết

– Nội dung và từ ngữ truyền tải: Vì là “xã hội” nên content trên facebook cần phải thể hiện sự gần gũi, thân thiện và dễ hiểu. Đừng quá chau chuốt, khéo léo mà thay vào đó hãy viết theo phong cách của riêng bạn: câu từ gãy gọn, giàu hình ảnh, ngôn từ mang hơi hướng quảng cáo vì mục đích chính của bạn và đi tìm khách hàng tiềm năng. Hãy tạo thiện cảm và thu hút người đọc ghé thăm trang của bạn để tiếp cận nhiều hơn các content thú vị khác.

Điểm giống nhau: Cách đặt tiêu đề ở cả hai kênh này giống nhau ở chỗ là phải gây tò mò, khơi gợi hứng thú dẫn dắt người đọc đi vào nội dung chính, nói cách khác là phải có một chút “giật tít”. Lượng chữ ở mỗi content không nên quá dài, vì khách hàng sẽ không đủ kiên nhẫn khi có muôn vàn content hấp dẫn khác đang chờ họ.

 2. Nghiên cứu về chiều sâu và chiều rộng

David Ogilvy – cha đẻ của ngành quảng cáo đã nói “hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn”. Chắc hẳn là ai cũng sẽ biết được rằng điều đầu tiên chúng ta cần làm trước khi bắt đầu bắt đầu viết một mẫu content, một bài pr, một email hay thậm chí là một mẩu tuyển dụng là phải đọc, đọc và nghiên cứu thật nhiều tất cả những gì liên quan đến nội dung sẽ được truyền tải. Bởi vì hơn ai hết, bạn phải là người hiểu rõ nhất về những cái mà bạn viết rồi sau đó mới có thể mong người đọc tiếp nhận được những thông tin đó. Thế nhưng bạn đã biết cách tìm kiếm và nghiên cứu thông tin đúng đắn chưa?

Picture13

Tìm kiếm từ khóa: Nên dùng công cụ Keyword tool để nghiên cứu và phân tích từ khóa miễn phí được cung cấp bởi Google. Đây là công cụ dùng để tìm kiếm, khám phá các từ khóa, so sánh các xu hướng từ khóa đồng thời lên kế hoạch quảng cáo với nhóm từ khóa.

– Nghiên cứu sản phẩm của bạn: Hãy nghiên cứu và nắm vững các khía cạnh thông tin về sản phẩm mà bạn đang quảng cáo, phải nắm kịp xu hướng để xây dựng nội dung content cho sản phẩm một cách chuyên nghiệp nhất. Sử dụng công cụ tìm kiếm Google sẽ là phương án nhanh và tiện lợi nhất cho bạn

Tìm kiếm bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh: việc nghiên cứu bằng các ngôn ngữ khác nhau là vô cùng cần thiết, cơ bản nhất vẫn là Tiếng Việt và Tiếng Anh. Các thương hiệu nước ngoài có những chia sẻ rất “văn minh”, dẫn đầu xu hướng và thời đại, rất đáng để học tập. Vì thế, không nên giới hạn ngôn ngữ cho việc nghiên cứu.

– Nghiên cứu về đối thủ: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” , nghiên cứu đối thủ để biết được điểm mạnh và điểm yếu, biết được khả năng cạnh tranh của sản phẩm mà bạn làm content

3. Hiểu được tâm lý của người đọc

Ngày nay, các nhà tiếp thị đã sử dụng tâm lý học để tìm hiểu hành vi của khách hàng và xây dựng các chương trình tiếp thị có liên quan đến các yếu tố đó, và Content Marketing trên Facebook cũng không ngoại lệ. Bạn nên hiểu rằng:

Picture14

– Khách hàng rất “lười”: Người Việt mình có một thói quen rất lạ, đó là “lười động não”, họ thích hỏi hơn là thích tự tìm hiểu. Có thể trên content bạn đã đăng tất cả nội dung cụ thể và chi tiết nhưng vẫn có nhiều người đọc comment hoặc inbox bạn để xin thêm thông tin, đơn giản vì họ cảm thấy content của bạn thú vị nhưng họ chỉ đọc lướt qua thôi vì bài viết quá dài hoặc quá cao siêu,..Vì vậy, bí kíp ở đây sẽ là hãy đơn giản hóa nội dung, nhấn mạnh vào điểm trọng yếu và viết ngắn thôi, đừng quá dài dòng lan man gây nhàm chán

– Không thể làm hài lòng tất cả mọi người: “Chín người mười ý”, cùng một content được truyền tải thì sẽ có người cảm thấy thích thú, sẽ có người cảm thấy bực tức, có người sẽ không thèm quan tâm đến,.. Chuyện đó cũng không có gì là lạ cả, mỗi người có một nhận định riêng, tính cách riêng khi nhìn nhận một vấn đề nào đó. Nên hãy học cách vượt qua điều đó. Ý kiến tiêu cực sẽ là một bài học để bạn hiểu ra mình chưa tốt chỗ nào để hoàn thiện mình hơn.

– Không phải ai cũng hiểu được bạn đang viết gì: Ogilvy cũng từng nói “Nếu bạn muốn thuyết phục ai đó làm gì hay mua gì, bạn nên dùng ngôn ngữ của họ. Ngôn ngữ mà người ta dùng hàng ngày, người ta nghĩ”. Facebook là một mạng xã hội dùng để giải trí sau một ngày học tập và làm việc căng thẳng, nên dùng những từ ngữ càng đao to búa lớn chỉ khiến người ta khó hiểu hơn mà thôi. Bạn tốt nghiệp đại học, bạn biết nhiều thứ, đi nhiều nơi. Kiến thức của bạn là vô đối nhưng không phải ai cũng như bạn. Hãy dùng từ thật đơn giản để ai cũng có thể hiểu được.

– Bắt nhịp cảm xúc: Chả ai muốn xem một mẫu quảng cáo mang vấn đề hay nhưng lại khô khan như những bài báo cáo khoa học. Có rất nhiều những cảm xúc mà bạn có thể vận dụng tùy theo mục đích của bài viết (vui vẻ, giận dữ, đồng cảm, thích thú, sợ hãi,..). Hãy cùng người đọc đi theo những cung bậc cảm xúc để ghi dấu ấn về bài content sâu trong tâm trí họ.

4. Tốt cả “nước sơn” và “gỗ”

Nghiên cứu khoa học cho thấy não bộ ghi nhớ hình tượng (âm thanh, màu sắc, hình ảnh) nhanh gấp 60,000 lần so với chữ viết. Nội dung của bạn có thể là rất hay, rất cuốn hút nhưng sẽ ra sao nếu khách hàng họ không muốn đọc?  Hình thức bên ngoài có tác động trực quan nhất, rõ ràng, và đánh vào cảm xúc, liên tưởng, là cái cần phải để mắt trước tiên khi làm content  Để nội dung có hiệu quả, chúng ta cần biết cách xử lý hình ảnh sao cho đúng đối tượng, mục đích, và phù hợp với tư duy bài viết. 

Picture15

Picture16
Mẫu một màu sắc đều mang ý nghĩa khác nhau

– Màu sắc của hình ảnh ảnh hưởng rất nhiều đến xúc cảm của khách hàng. Mọi người đánh giá một sản phẩm mới trong vòng 90 giây kể từ khi nhìn thấy nó – từ 62 lên đến 90% đánh giá đó dựa trên màu sắc. Hãy chọn những màu sắc phù hợp với tiêu chí sản phẩm của bạn nhưng cũng phù hợp với thị hiếu.

– Sắc thái của màu xanh có thể giúp xây dựng niềm tin và lòng trung thành với khách hàng. Nếu là màu đỏ sẽ có nhiều năng lượng và niềm đam mê, trong khi màu vàng có thể biểu thị sự lạc quan vui vẻ. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình gợi lên sự tôn trọng thiên nhiên, hãy gắn bó với sắc thái của màu xanh lá cây, trong khi màu cam mang lại ấn tượng về niềm vui, sự phấn khích. Mỗi màu sắc mang lại giá trị tinh thần khác nhau, tùy thuộc vào giá trị sản phẩm của bạn muốn thể hiện.

5. Tập trung vào mục đích chính

Khi làm content thì điều tối kỵ nhất là nội dung lan man, dài dòng mãi đến cuối cùng vẫn không tập trung vào mục đích chính mà bạn muốn truyền tải, gây khó chịu cho người đọc mà không đem lại được hiệu quả gì. Thế nên, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định rõ mục đích chính của content

Picture17

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: nhãn hiệu là thứ có thể nhìn thấy nhưng thương hiệu mới là thứ có thể in sâu trong tâm trí khách hàng. Hãy sử dụng các bài post cung cấp giá trị thiết thực chứ không đơn thuần là quảng cáo để đề cao sự hữu ích của thương hiệu. Khi người đọc cảm thấy việc theo dõi trang fanpage của bạn là hữu ích thì họ sẽ tự động ghi nhớ thương hiệu mà bạn đang sở hữu.

 – Tăng tương tác: chỉ cần một mẩu content ngắn gọn kêu gọi chia sẻ về cuộc sống thường ngày của mọi người hoặc đưa ra những mini game vui nhộn, hay những khuyến mãi, giảm giá qua hình thức like và share bài post cho khách hàng thì cũng đã tạo nên được rất nhiều thiện cảm rồi.

– Bán hàng: Một trong những nguyên nhân khiến bạn đánh mất nhiều khách hàng tiềm năng là vì không biết cách thuyết phục họ mua hàng. Một bài mô tả sản phẩm hay, chi tiết, khéo léo nhấn mạnh vào ưu điểm sẽ là bước đầu tiên để thuyết phục khách hàng quyết định mua. Nếu bài viết đó còn chỉ ra tính cấp bách, khiến khách hàng cảm thấy không mua sản phẩm ngay lập tức sẽ phải hối hận thì càng tuyệt vời. Lúc này thì content càng nhấn mạnh vào nhu cầu của mọi người, càng đề cao sự “trendy” của sản phẩm thì càng hiệu quả.

 – Xây dụng lòng trung thành: Nhiều người thường đặt mục tiêu mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng mới lên hàng đầu, vì họ cho rằng đó là cách tốt nhất để thúc đẩy doanh thu. Tuy nhiên họ không biết chiến lược này sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu khách hàng chỉ đến một lần rồi đi. Khách hàng cũng như một đứa bé, việc chúng ta cần làm là chăm sóc họ từng ngày chứ không phải bỏ bê. Hãy tạo ra những content chủ yếu chỉ để chăm sóc những khách hàng thân thiết để họ cảm nhận được sự trân trọng.

Lời Kết

Sau khi xem qua các chia sẻ ở trên thì chắc hẳn phần nào bạn cũng đã biết được một vài cách cơ bản để khiến cho content của bạn thật thu hút kênh mạng xã hội facebook, tuy nhiên đây chỉ là một số tips nhỏ dùng để tham khảo chứ không phải là tất cả. Trong những năm sắp tới thì facebook vẫn là một kênh cực kì phát triển mà được nhiều cá nhân hay doanh nghiệp chú trọng vào, nhưng đừng vội thấy vậy mà hấp tấp làm ngay không có sự chuẩn bị kỹ càng. Trước hết bạn cần phải tìm hiểu chuyên sâu và nắm vững những kiến thức mới có thể bắt đầu thực tiễn, chỉ có như vậy thì content của bạn mới có thể thu hút và có được doanh thu.

Xin mời bạn hãy tham khảo khóa học Facebook Marketing của học viện đào tạo Digital Marketing Akenda với sự đồng hành của Giảng viên Phạm Thiệp – hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành – cùng hoàn thiện các kỹ năng nhằm đem lại lợi ích cho bạn nhé.

Hãy xem thêm tại đây: https://akenda.vn/khoa-hoc-facebook-marketing/

5/5 - (3 bình chọn)
Phạm Thiệp
Follow me
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x