Kiểm tra SEO thường xuyên là rất quan trọng đối với một trang web lành mạnh có thứ hạng cao trên SERPs. Điều đó nói rằng, kiểm toán SEO yêu cầu tài nguyên. Nếu không có thuật toán kiểm toán được xây dựng tốt, bạn có nguy cơ lãng phí quá nhiều thời gian vào những việc không cần thiết.
Đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra một hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện SEO Audit một cách nhanh chóng và dễ dàng. Lưu nó, chia sẻ nó với đồng nghiệp và tận hưởng quy trình làm việc SEO của bạn.
Hãy bắt tay vào công việc.
1. Giải quyết các vấn đề về lập chỉ mục
Trang web của bạn có thể chứa đầy nội dung tuyệt vời và được liên kết với nhau một cách hoàn hảo. Sẽ không có vấn đề gì nếu các công cụ tìm kiếm không thể nhìn thấy và lập chỉ mục nó. Một trang web chưa được lập chỉ mục sẽ không xuất hiện trong SERPs, vì vậy người dùng không thể tìm thấy nó trong các kết quả không phải trả tiền. Điều này có nghĩa là không có lưu lượng truy cập không phải trả tiền, không có tương tác của người dùng và không có hành động mục tiêu. Đây chắc chắn không phải là một mục tiêu kinh doanh mà bạn có.
Để kiểm tra xem Google (và các công cụ tìm kiếm khác ) có thể truy cập và lập chỉ mục trang web của bạn hay không, hãy truy cập Google Search Console. Bộ công cụ quản trị trang web miễn phí này cho phép bạn kiểm tra và khắc phục các sự cố của trang web, đo lường lưu lượng truy cập và hiệu suất cũng như dễ dàng xử lý hầu hết các sự cố mà một trang web có thể gặp phải.
Lưu ý: Nếu bạn chưa kết nối trang web của mình với GSC, đã đến lúc bạn nên làm điều đó. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết ngay từ Google.
Trong Search Console, đi tới Chỉ mục > Báo cáo mức độ phù hợp. Hãy chú ý đến các phần Lỗi và Hợp lệ với cảnh báo .
Cuộn xuống báo cáo Mức độ phù hợp đến phần Chi tiết để xem các lỗi và cảnh báo chính xác được phát hiện trên trang web của bạn:
Để xem các trang bị lỗi, hãy nhấp vào dòng vấn đề.
Bây giờ hãy xem các lỗi và cảnh báo và xem cách khắc phục chúng.
Lỗi
Lỗi trong quá trình lập chỉ mục có nghĩa là Google đã cố gắng lập chỉ mục trang nhưng không thành công vì một số lý do. Và điều đầu tiên là kiểm tra xem bạn có thực sự muốn một URL được lập chỉ mục hay không. Nếu không, chỉ cần yêu cầu Google ngừng thử — loại trừ trang đó khỏi sơ đồ trang web của bạn và chặn nó bằng thẻ ngăn lập chỉ mục .
Nếu bạn chắc chắn rằng trang cần được lập chỉ mục, hãy khắc phục sự cố:
- URL đã gửi được đánh dấu ‘noindex’. Xóa thẻ ngăn lập chỉ mục khỏi mã HTML của trang hoặc xóa tiêu đề ngăn lập chỉ mục khỏi yêu cầu HTTP.
- URL đã gửi bị chặn bởi robots.txt. Cập nhật tệp robots.txt trên trang web của bạn để xóa hoặc thay đổi quy tắc ngăn trang được lập chỉ mục.
- Không tìm thấy URL đã gửi (404). URL đã gửi không tồn tại . Kiểm tra xem nội dung đã được di chuyển chưa và thiết lập chuyển hướng 301 đến vị trí mới.
- URL đã gửi có vẻ là Soft 404. Trang đã gửi không tồn tại hoặc có quá ít nội dung (vì vậy Google coi nó là một trang trống). Kiểm tra xem trang có đủ nội dung tốt hay không và thêm một số nội dung nếu nó ít. Hoặc thiết lập chuyển hướng 301 nếu nội dung đã được di chuyển.
- URL đã gửi trả về yêu cầu trái phép (401). Google không thể truy cập trang của bạn mà không cần xác minh. Bạn có thể xóa các yêu cầu ủy quyền hoặc cho phép Googlebot truy cập trang bằng cách xác minh danh tính.
- URL đã gửi trả về 403. Google không có thông tin xác thực để thực hiện quyền truy cập được ủy quyền. Cho phép truy cập ẩn danh để lập chỉ mục trang này .
- Lỗi máy chủ (5xx). Googlebot không thể truy cập vào máy chủ nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là máy chủ luôn ngừng hoạt động — đó có thể là khi Googlebot xuất hiện. Kiểm tra URL bằng Kiểm tra URL Nếu tất cả đều ổn, hãy yêu cầu lập chỉ mục lại. Nếu máy chủ vẫn ngừng hoạt động, hãy khắc phục sự cố và yêu cầu lập chỉ mục lại.
- Lỗi chuyển hướng. Điều này có nghĩa là chuỗi chuyển hướng quá dài, URL chuyển hướng vượt quá độ dài URL tối đa (2 MB đối với Google Chrome), có URL không hợp lệ trong chuỗi hoặc có vòng lặp chuyển hướng. Kiểm tra URL bằng công cụ gỡ lỗi Lighthouse để tìm ra lỗi.
Cảnh báo
Lưu ý: Google đang có kế hoạch sớm cập nhật báo cáo này và hợp nhất nó với báo cáo Lỗi dưới tên Không hợp lệ . Cho đến bây giờ, đăng lại Hợp lệ có cảnh báo vẫn tồn tại như cũ.
Nếu Search Console báo cáo rằng một số trang của bạn có trạng thái cảnh báo hợp lệ , thì các trang này sẽ được lập chỉ mục, nhưng Google nghi ngờ liệu điều đó có cần thiết hay không. Nói về SEO, các cảnh báo có thể gây đau đầu hơn nhiều so với các lỗi, vì Google có thể lập chỉ mục các trang mà bạn không muốn.
Có hai loại cảnh báo:
- Đã được lập chỉ mục, mặc dù bị chặn bởi robots.txt. Trang được Google lập chỉ mục mặc dù bị chặn bởi tệp robots.txt. Ở đây bạn phải suy nghĩ nếu bạn muốn trang này được lập chỉ mục. Nếu không, hãy ẩn nó bằng thẻ ngăn lập chỉ mục và xóa quy tắc khỏi robots.txt.
- Được lập chỉ mục mà không có nội dung. Trang này có trên Google nhưng công cụ tìm kiếm không thể đọc nội dung vì lý do nào đó ( kỹ thuật che giấu , nội dung sơ sài, định dạng nội dung không xác định). Tại đây, bạn sẽ phải kiểm tra cẩn thận trang để tìm ra lỗi sai và khắc phục.
Ok, đã hoàn thành việc lập chỉ mục. Hãy chuyển sang bước tiếp theo trong kiểm tra SEO của chúng tôi.
2. Kiểm tra trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng kém có nghĩa là trang web chậm và trang web chậm có nghĩa là mức độ tương tác và tỷ lệ thoát cao. Hơn nữa, khi Google đặt Core Web Vitals làm yếu tố xếp hạng, UX kém cũng sẽ dẫn đến vị trí thấp.
Để giúp bạn, Google Search Console có một bộ báo cáo Trải nghiệm tuyệt vời cho phép bạn kiểm tra và khắc phục mọi sự cố liên quan đến UX.
Trước hết, hãy kiểm tra báo cáo Trải nghiệm > Các chỉ số quan trọng về trang web . Tại đây, bạn sẽ tìm thấy hai báo cáo đại diện cho số liệu thống kê CWV trên thiết bị di động và máy tính để bàn.
Nhấp vào Mở báo cáo để khám phá chi tiết các sự cố CWV.
Tập trung vào các URL được đánh dấu Kém hoặc Cần cải thiện . Cuộn thêm để xem danh sách các vấn đề.
Để khám phá vấn đề chi tiết hơn và xem danh sách các trang bị ảnh hưởng, hãy nhấp vào dòng, sau đó nhấp vào URL bị ảnh hưởng và chuyển đến Thông tin chi tiết về tốc độ trang . Công cụ này sẽ hiển thị cho bạn một báo cáo chi tiết về hiệu suất trang của bạn dựa trên dữ liệu đến từ người dùng thực của bạn.
Xem qua báo cáo và cuộn xuống phần Cơ hội và Chẩn đoán để xem các đề xuất chính xác về những gì cần cải thiện và trang web của bạn sẽ được hưởng lợi như thế nào từ những chỉnh sửa đó.
Lưu ý: Điểm chuẩn CWV của Google khá chung chung và khó tiếp cận đối với nhiều trang web. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng bạn không cần phải là người giỏi nhất và nhanh nhất. Tất cả những gì bạn cần là trở nên tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình. Vì Thông tin chi tiết về tốc độ trang của Google cho phép bạn kiểm tra bất kỳ trang nào trên web, hãy truy cập và kiểm tra các trang xếp hạng của đối thủ cạnh tranh để xem liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không.
3. Tối ưu hóa nội dung
Nội dung là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Vì vậy, điều quan trọng là phải lấp đầy trang web của bạn bằng nội dung có ý nghĩa và giàu từ khóa để giành được vị trí SERP cao và thu hút khách truy cập.
Cách dễ nhất để bắt đầu tối ưu hóa nội dung là tối ưu hóa các trang hiện có hoạt động hơi kém hiệu quả. Vì Google Search Console cho phép bạn theo dõi vị trí hiện tại của các từ khóa mà bạn xếp hạng, nên bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem từ khóa nào cần bạn chú ý trước.
Trong GSC, đi tới Hiệu suất > Kết quả tìm kiếm , bật Tổng số lần hiển thị và Vị trí trung bình và cuộn xuống bảng từ khóa.
Bây giờ là lúc để quyết định những từ khóa nào đang hoạt động. Một số SEO tin rằng vị trí 5 – 6 là không đủ và cố gắng đạt được vị trí 1-2. Những người khác nghĩ rằng việc di chuyển một trang từ SERP thứ hai sang trang đầu tiên sẽ hoạt động hoàn hảo. Chọn cách tiếp cận theo lĩnh vực kinh doanh của bạn và mức độ cạnh tranh ở đó. Ngoài ra, đừng quên rằng SERPs của Google hiện có đầy đủ các tính năng SERP khác nhau hơn bao giờ hết và vị trí 8 – 10 có thể không xuất hiện ngay cả trên SERP đầu tiên như trước đây.
Tùy thuộc vào lựa chọn của bạn, hãy lọc các truy vấn của bạn để xem các từ khóa hoạt động kém hiệu quả. Trong bảng truy vấn, nhấp vào bộ lọc > vị trí > lớn hơn và nhập số liên quan. Ngoài ra, hãy lọc từ khóa của bạn theo số lần hiển thị để loại bỏ các truy vấn không phổ biến. Nhấp vào bộ lọc > số lần hiển thị > lớn hơn và nhập số lần hiển thị tối thiểu mà bạn cho là xứng đáng với nỗ lực của mình.
Để xem các trang xếp hạng cho truy vấn, hãy nhấp vào truy vấn rồi chuyển đến Trang .
Search Console là một công cụ tuyệt vời, nhưng nó không thể cho bạn biết chính xác bạn nên cải thiện trang của mình như thế nào và những gì cần thêm hoặc có thể xóa khỏi trang đó. Nhưng một công cụ kiểm tra trang web chuyên dụng có thể. Ví dụ: đây là cách thực hiện trong Trình kiểm tra trang web. Để xem các cơ hội tối ưu hóa nội dung của bạn, hãy đi tới Kiểm tra trang > Trình chỉnh sửa nội dung và nhập URL bạn đang làm việc và từ khóa bạn tối ưu hóa. Công cụ này sẽ phân tích cẩn thận trang của bạn và chào đón bạn với một loạt các đề xuất tối ưu hóa dựa trên các đối thủ SERP hàng đầu của bạn. Nó sẽ đưa ra các mẹo về số từ, những từ khóa cần thêm, cách tối ưu hóa tiêu đề và mô tả meta, v.v.
Bạn có thể tự do chỉnh sửa nội dung ngay trong công cụ ( Chế độ Tài liệu của trang) và xem điểm tỷ lệ tối ưu hóa thay đổi khi bạn thực hiện các chỉnh sửa của mình. Sau đó, bạn có thể tải xuống bản PDF của trang được tối ưu hóa của mình và chuyển nó cho người viết nội dung của bạn như một nhiệm vụ kỹ thuật.
4. Cải thiện CTR của đoạn trích của bạn
Vì một số lý do, đoạn mã SERP của bạn có thể có TLB thấp. Có thể chúng trông không đủ hấp dẫn hoặc chúng thiếu thông tin hoặc SERP chứa đầy các đoạn trích phong phú hoặc bất kỳ thứ gì khác. Dù sao đi nữa, mục tiêu của bạn là làm cho đoạn trích của bạn nhận được nhiều nhấp chuột hơn và mang lại cho bạn lưu lượng truy cập mong muốn.
Kiểm tra tỷ lệ CTR trung bình cho vị trí của URL xếp hạng của bạn và loại SERP mà bạn có mặt. Bạn có thể truy cập vào trang web nâng cao xếp hạng web .com và chọn các loại SERP mà bạn quan tâm. Công cụ sẽ hiển thị cho bạn CTR trung bình cho các vị trí khác nhau.
Hãy quay lại Search Console. Chuyển đến Hiệu suất > Kết quả tìm kiếm và bật CTR trung bình , Vị trí trung bình và Tổng số lần hiển thị . Lọc số lần hiển thị để loại trừ các từ khóa không phổ biến, lọc CTR để loại bỏ các từ khóa hoạt động tốt hoặc thậm chí tốt hơn điểm chuẩn cao nhất và sắp xếp bảng theo Vị trí theo thứ tự tăng dần.
Hãy chú ý đến CTR quá thấp so với điểm chuẩn.
Bạn nên làm gì tiếp theo?
Trước tiên, hãy truy cập Google và nhập truy vấn mục tiêu và kiểm tra SERP. Sau đó, phân tích SERP – nó có chứa nhiều quảng cáo, tính năng phong phú hoặc đoạn trích nổi bật không? Tiêu đề có hấp dẫn không? Tối ưu hóa trang của bạn tùy thuộc vào những gì bạn nhìn thấy.
Một thủ thuật tối ưu hóa tuyệt vời là làm phong phú các trang của bạn bằng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc để kiếm được đoạn mã chi tiết. Ngoài ra, hãy nghĩ đến việc phát hành một số loại nội dung mới (ví dụ: video nếu truy vấn kích hoạt nhiều video).
5. Cập nhật các trang bị mất khả năng hiển thị
Hoàn toàn hợp lý khi các trang có thể mất đi mức độ phổ biến và lưu lượng truy cập theo thời gian. Vì vậy, cần phải tìm những trang này và cập nhật chúng để giữ cho thứ hạng của bạn luôn ổn định.
Để tìm các trang này, hãy đi tới Hiệu suất của GSC > Báo cáo kết quả tìm kiếm và nhấp vào Ngày > So sánh > So sánh 6 tháng qua với giai đoạn trước .
Bật Nhấp chuột và chuyển sang Trang để xem những trang nào bị mất lưu lượng truy cập nhiều nhất trong sáu tháng qua.
Lưu ý: Luôn kiểm tra xem trang có còn liên quan hay không trước khi bạn bắt đầu cập nhật. Truy cập Google Xu hướng chẳng hạn. Chủ đề của trang có thể trở nên không liên quan, khiến nó hầu như không xứng đáng với thời gian của bạn.
Blockchain rất nổi tiếng vào năm 2017 nhưng đã mất dần tính phổ biến kể từ đó. Một vài đột biến đã không thể mang lại sự nổi tiếng, vì vậy chủ đề bây giờ không còn hấp dẫn nữa. Chưa, ít nhất.
6. Tìm cơ hội liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ tốt giúp trình thu thập thông tin tìm kiếm khám phá các trang của bạn nhanh hơn. Hơn nữa, liên kết nội bộ là một cách tuyệt vời để phân phối lại PageRank trên trang web của bạn và củng cố một số trang yếu vì một số lý do.
Để kiểm tra những trang nào thiếu liên kết nội bộ, hãy đi tới Liên kết > Các trang được liên kết hàng đầu trên báo cáo Liên kết nội bộ trong GSC và sắp xếp các liên kết theo thứ tự tăng dần.
Hãy chú ý đến mức độ liên quan của trang trước khi liên kết với nó. Nếu đó là một trang chuyển đổi (ví dụ: một sản phẩm) thiếu liên kết, thì bạn phải liên kết đến trang đó từ một số trang phổ biến thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhưng không chuyển đổi. Nhưng nếu đó là một số trang lỗi thời hoặc một trang giống như chính sách quyền riêng tư , thì bạn hầu như không cần chú ý đến nó.
7. Kiểm tra các liên kết ngược của bạn
Liên kết ngược là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, vì vậy hãy theo dõi hồ sơ liên kết ngược của bạn. Để kiểm tra những trang web nào liên kết với bạn thường xuyên nhất và đến những trang nào, hãy mở báo cáo Liên kết và xem phần Liên kết bên ngoài .
Bảng Các trang được liên kết hàng đầu sẽ hiển thị các trang được liên kết nhiều nhất trên trang web của bạn:
Bảng Các trang web liên kết hàng đầu , rõ ràng ngay từ cái tên, sẽ hiển thị những trang web nào liên kết với bạn thường xuyên nhất.
Kiểm tra xem các trang được liên kết đến thường xuyên nhất có giá trị và được liên kết nội bộ tốt hay không để không thấy nguồn liên kết đến của bạn không hoạt động trên trang web của bạn.
Hơn nữa, thỉnh thoảng bạn cần nhận được các liên kết ngược mới. Làm sao? Tôi đề nghị phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Đầu tiên, hãy mở Top các trang web liên kết trong GSC và xuất dữ liệu ở bất kỳ định dạng nào bạn muốn.
- Bây giờ hãy kiểm tra những trang web nào liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn. Ở đây bạn sẽ cần một công cụ kiểm tra backlink. Bạn có thể chọn bất kỳ cái nào bạn thích, ngay cả một cái miễn phí cũng được (ví dụ: Ahrefs hoặc SEO PowerSuite công cụ kiểm tra backlink miễn phí ). Kiểm tra tên miền của đối thủ cạnh tranh để xem các liên kết ngược của họ.
- Chọn các miền có liên kết ngược mạnh nhất của đối thủ cạnh tranh và tìm kiếm các miền tương tự trong biểu dữ liệu mà bạn đã xuất từ GSC.
- Nếu tên miền chưa liên kết đến trang web của bạn, thì bạn có thể liên hệ với chủ sở hữu và yêu cầu một liên kết ngược.
Hãy suy nghĩ khôn ngoan khi thực hiện chiến dịch liên kết ngược của bạn — yêu cầu liên kết đến các trang có liên quan và không yêu cầu liên kết ngược từ các chi nhánh trung thành của đối thủ cạnh tranh (trừ khi bạn có thể cung cấp cho họ một số điều khoản liên kết hấp dẫn hơn). Không thêm liên kết ngược vào các trang đã có sức mạnh hoặc những trang không liên quan và lỗi thời.
Ngoài ra, hãy xem qua các đối tác kinh doanh và khách hàng của bạn và yêu cầu họ liên kết đến trang web của bạn. Quá đơn giản? Vâng, đúng vậy. SEO được mặc định là phức tạp, vì vậy mọi người thường quên chú ý đến những thứ dễ dàng và rõ ràng.
Tóm lại
Kiểm tra SEO có thể yêu cầu nhiều tài nguyên Tuy nhiên, nó sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có một thuật toán có cấu trúc và biết bạn làm gì và tại sao. Kiểm tra trang web của bạn thường xuyên, ngăn chặn hoặc khắc phục các sự cố SEO bằng các công cụ SEO khác nhau và tận hưởng thứ hạng cao của bạn.
- Công cụ sáng tạo TikTok hữu ích và miễn phí - 18/06/2024
- Top các ý tưởng tiếp thị bất động sản hiệu quả nhất hiện nay - 19/03/2024
- Hướng Dẫn Thiết Lập Zalo Ads Pixel (Mã theo dõi chuyển đổi) - 27/04/2023