Ứng dụng ChatGPT để Research Sematic Keywords trong SEO

Chào mọi người, ChatGPT khá hot trong thời gian dạo gần đây, tuy nhiên mình chưa thấy có nhiều case chia sẻ thực tế cho việc ứng dụng ChatGPT vào Content SEO. Chính vì thế nên hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn một trong những cách mình ứng dụng ChatGPT vào SEO, đó chính là Research Sematic Keywords. Chúng ta bắt đầu ngay luôn nhé!

I. ĐẦU TIÊN CHÚNG TA PHẢI HIỂU SEMATIC KEYWORD TRONG SEO LÀ GÌ TRƯỚC NHÉ

Sematic Keyword hay còn gọi là từ khóa ngữ nghĩa hoặc từ khóa liên quan, hiểu một cách đơn giản đây là những từ khóa có liên quan đến từ khóa chính mà chúng ta muốn SEO lên top. Ví dụ chúng ta có từ khóa chính là “khủng hoảng kinh tế” thì sematic keyword sẽ là: suy thoái kinh tế, lạm phát, giảm phát,… Nếu bài viết chúng ta có nhiều Sematic Keyword sẽ giúp cho Google hiểu về bài viết của chúng ta nhiều hơn, thứ hạng ranking sẽ tốt hơn.
Có nhiều nguồn viết về chủ đề này rồi, mình cũng xin không giải thích nhiều, bạn có thể lên Google tìm hiểu nhé!
Có nhiều cách để research sematic keyword như research bằng Tool Text Razor hoặc trực tiếp vào các website đối thủ rồi phân tích, tìm những từ khóa liên quan đến từ khóa chính rồi bỏ vào bài viết. Tuy nhiên thao tác cũng mất kha khá thời gian.
Từ khi ChatGPT ra đời, mình đặt câu hỏi có thể ứng dụng gì vào mảng SEO không, mình test thử nhiều cách và phát hiện ra có thể ứng dụng con AI này vào việc research sematic keyword. Không vòng vo nữa, chúng ta bắt đầu cách ứng dụng luôn nhé!

II. CÁCH RESEARCH SEMATIC KEYWORD BẰNG CHATGPT
Đầu tiên đảm bảo bạn phải có tài khoản Open AI để dùng cái đã. Sau đó, bạn vào ChatGPT và nhập với cú pháp “Liệt kê các từ khóa ngữ nghĩa liên quan đến từ khóa + “từ khóa chính”” (ví dụ minh họa ở ảnh 1). Lúc này ChatGPT sẽ hiển thị các từ các từ khóa liên quan đến từ khóa chính. Tuy nhiên lúc này bạn chưa biết mức độ liên quan của các từ khóa này đối với từ khóa chính đâu nhé!
Trường hợp bạn muốn sắp xếp mức độ liên quan của các từ khóa ngữ nghĩa với từ khóa chính thì bạn chỉ cần thêm “sắp xếp mức độ liên quan từ cao đến thấp”. Ví dụ minh họa ở ảnh 2.
Bạn cũng có thể tham khảo đối thủ trên thị trường, xem từ khóa ngữ nghĩa trong bài viết top 10 bằng cách lên Google search bài viết trong top 10. Sau đó bạn lấy link bài viết và yêu cầu ChatGPT trích xuất ra. Cú pháp như sau: “Liệt kê các từ khóa ngữ nghĩa từ + link bài viết + sắp xếp mức độ liên quan từ cao đến thấp”. Ví dụ minh họa ở hình 3.
Nếu bạn thích sắp xếp mức độ liên quan bằng con số thì có thể nhập cú pháp sau: “Liệt kê từ khóa ngữ nghĩa liên quan đến từ khóa + “từ khóa chính” + theo thang điểm 10 “. Ví dụ ảnh minh họa 4.
Lưu ý: Đôi lúc con ChatGPT này trích xuất ra nhưng kết quả là tiếng Anh thì bạn lên Google dịch lại tiếng Việt để dùng nhé. Ví dụ keyword “Inflation” ở ảnh minh họa 1, các bạn sẽ dịch ra là “lạm phát”.

III. HIỆU QUẢ CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÁCH LÀM TRÊN
Hiện tại mình đang ứng dụng cách làm này và nó tiết kiệm được khá nhiều thời gian dành cho mình. Tuy nhiên nên sáng suốt trong việc dùng con chat này. Có những từ khóa nó đề xuất chưa đúng lắm. Trường hợp các bạn thấy từ khóa nào khả nghi thì lên Google tra lại cho chắc ăn. Về tổng quan thì cách này giúp chúng ta tiết kiệm khá nhiều thời gian research.

III. CHATGPT CÒN ỨNG DỤNG ĐƯỢC GÌ KHÁC NỮA TRONG SEO KHÔNG?
Hiện tại mình có quan sát cũng có vài anh em bắt đầu chia sẻ ứng dụng về ChatGPT cho SEO sâu hơn, mình tin trong tương lai sẽ còn nhiều cách mà chúng ta sáng tạo, khám phá để ứng dụng ChatGPT vào công việc SEO để tối ưu công việc hơn nữa.
Trong tương lai mình nghĩ ngành công nghiệp AI sẽ còn tiến xa và sẽ có nhưng Model mới, hiện đại hơn, nhiều ứng dụng cho thực tế hơn nữa để chúng ta khai thác và tạo giá trị.
Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho mọi người. Sắp tới mình sẽ chia sẻ nhiều hơn về ứng dụng ChatGPT trong SEO nhé. Chúc các bạn ứng dụng thành công!

By: Trương Võ Hải Đăng/Nghiện Seo

5/5 - (1 bình chọn)
Phạm Thiệp

Chào Bạn! Tôi là Phạm Thiệp Ceo của công ty công nghệ và truyền thông Akenda. Với hơn 10+ năm kinh nghiệm trong nghề, thiết lập hơn 1000+ dự án . Mình luôn quan niệm rằng: "Tiền của bạn chi vào Online Marketing với mục đích gì?" Người làm truyền thông phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ.Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn.

Recent Posts

Công cụ sáng tạo TikTok hữu ích và miễn phí

Bí Kíp Sáng Tạo Nội Dung TikTok Bùng Nổ Với Kho Công Cụ Miễn Phí…

6 tháng ago

Top các ý tưởng tiếp thị bất động sản hiệu quả nhất hiện nay

Top các ý tưởng tiếp thị bất động sản hiệu quả nhất hiện nay Thị…

9 tháng ago

Hướng Dẫn Thiết Lập Zalo Ads Pixel (Mã theo dõi chuyển đổi)

Nhằm hỗ trợ nhà quảng cáo đo lường chuyên sâu hơn cho website, cung cấp…

2 năm ago

Tuyển Dụng Chuyên Viên Tư Vấn Giải Pháp Marketing

Chào các bạn ứng viên yêu quý! Chúng tôi là Akenda Media Với mục tiêu…

2 năm ago

Tài liệu tối ưu hóa quảng cáo Google

Danh sách kiểm tra tối ưu hóa chung Bán hàng trực tuyến, khách hàng tiềm…

2 năm ago

ChatGPT là gì? cách sử dụng ChatGPT hiệu quả trong công việc

ChatGPT: Đánh Thức Khả Năng Sáng Tạo Của Bạn Giới thiệu về ChatGPT Nếu bạn…

2 năm ago